Nữ hoàng Võ Tắc Thiên sử dụng ích mẫu thảo để làm đẹp như thế nào? 23/04/2016 8:46:11 CH
www.thuocvuonnha.com

Số lượng những bài thuốc mà Nữ hoàng Võ Tắc Thiên đã sử dụng để làm đẹp được sử sách ghi lại rất nhiều. Có điều, phần lớn các bài thuốc đó có thành phần phức tạp và chế biến cũng rất cầu kỳ.

ích mẫu

Câu chuyện Nữ hoàng Võ Tắc Thiên sử dụng ích mẫu thảo (cỏ ích mẫu) đã được sách "Ngoại đài bí yếu" chép lại và nhận định như sau: "Phụ nữ 50 tuổi có thể trẻ như cô gái 15 tuổi, nếu biết sử dụng thuật mỹ dung (làm đẹp) bằng cỏ ích mẫu".

Có điều cách sử dụng như sách trên mô tả cực kỳ phức tạp:

    - Phải hái cây ích mẫu vào đúng ngày mồng 5 tháng 5 Âm lịch. Rửa sạch bằng nước mưa tinh khiết, rồi hong khô dưới ánh nắng mặt trời.

    - Sau đó đem tán thành bột mịn, trộn với bột mì và nước, nặn thành từng nắm to cỡ quả trứng gà, lại đem phơi khô.

    - Tiếp đó đốt thành than trong một chiếc lò đất nhỏ được thiết kế đặc biệt (để lửa cháy đều chung quanh thuốc). Độ lửa to hay nhỏ (hỏa hậu) khi nung được khống chế theo một trình tự rất nghiêm ngặt.

    - Cuối cùng, được tán nhuyễn bằng chày ngọc hoặc sừng nai trong chiếc cối bạc. Nhịp chày khi giã, phải theo đúng một loại âm luật, mà ngày nay đã bị thất truyền. Sau khi chế biến xong, đem bột ích mẫu cất trong một chiếc bình bắng sứ, nút kín.

    - Hàng ngày lấy 250g bột ích mẫu, trộn thêm 30g bột hoạt thạch, lại thêm 5g son, trộn đều, để lắng, lọc lấy nước trong để rửa mặt.

Toàn bộ những công việc chế biến nói trên đều do các Ngự y, Thái giám và Thị nữ đảm nhiệm. Những người phụ nữ danh tiếng đó, đâu có cần tự tay pha chế các mỹ phẩm như những phụ nữ muốn tự mình làm đẹp trong gia đình thời nay.

Theo chúng tôi nghĩ, những bài thuốc làm đẹp của Nữ hoàng Võ Tắc Thiên cũng như của một số phụ nữ quyền lực khác trong lịch sử Trung Hoa, trên thực tế có giá trị về văn hóa và lịch sử nhiều hơn là giá trị ứng dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong điều kiện gia đình có thể sử dụng bài thuốc "Ích mẫu thảo lưu nhan phương" sau:

    - Dùng ích mẫu thảo (tốt nhất là hái vào tháng 5 Âm lịch) phơi hoặc sấy không, đốt thành than, sàng lấy tro, cất vào lọ nút kín dùng dần. Hàng ngày dùng 1-2 thìa cà phê (5-10g) tro ích mẫu, hòa với nước rửa mặt.

    - Thường xuyên rửa mặt bằng nước tro ích mẫu có tác dụng giúp làn da trắng mịn, giảm bớt nếp nhăn. "Ích mẫu lưu nhan phương" có nghĩa là bài thuốc giữ gìn nhan sắc bằng cỏ ích mẫu.


Lương y HƯ ĐAN